Mô hình triển khai hệ thống VoIP

Loading...

1.1. Giới thiệu về mô hình triển khai

Tuỳ theo nhu cầu, VoIP có thể được sử dụng dưới nhiều mô hình kết nối khác nhau.Ở đây chúng tôi xây dựng mô hình gồm có:
          Tổng đài IP PBX: kết nối giữa các đầu cuối với nhau, có thể là các máy tính trong mạng LAN có cài đặt softphone, các IP phone kết nối với mạng LAN qua giao tiếp Ethernet RJ45 hoặc các điện thoại analog kết nối đến mạng LAN qua bộ chuyển tiếp ATA và kết nối đến server Asterisk trong cùng mạng LAN. Hoặc  kết nối với mạng điện thoại PSTN bên ngoài thông qua card giao tiếp TDM. Một số giao tiếp TDM do Digium sản xuất thường có dạng TDMxyB, trong đó x biểu diễn cho số lượng port  FXS và y thể hiện cho số lượng port FXO như card TDM22B có 2 port giao tiếp FXS và 2 port giao tiếp FXO.
          Các thiết bị đầu cuối: được kết nối đến server Asterisk thông qua mạng LAN, không phải kéo đường dây riêng cho các máy nội bộ như tổng đài PBX truyền thống, tiết kiệm chi phí đáng kể cho hệ thống điện thoại nội bộ. Đối với các máy tính đã có sẵn trong mạng LAN, chỉ cần cài đặt softphone cùng với sound card và headphone, micro. Đối với các IP phone có hỗ trợ sẵn giao tiếp Ethernet với 2 cổng RJ45, một kết nối với mạng LAN, một kết nối với máy tính PC, do đó dễ dàng kết nối vào mạng LAN bằng cáp mạng. Trường hợp không có cổng mạng thì IP phone được đấu nối trực tiếp với mạng LAN thông qua port RJ45 và máy tính được nối với mạng LAN thông qua IP phone với cổng RJ 45 to PC ,  tiết kiệm rất nhiều chi phí kéo cáp.
Ngoài ra, IP PBX Asterisk còn có khả năng mở rộng các số nội bộ, không chỉ giới hạn trong một mạng LAN mà có thể kết nối rộng rãi ra bên ngoài thông qua Internet hoặc VPN (Vitual Private Network)
Trước khi đi vào giới thiệu về việc thiết lập cuộc gọi VoIP, ta đi vào giới thiệu các thành chính trong mạng mà chúng ta tiến hành khảo sát như sau:

1.1.1. Yêu cầu

          Kết nối giữa các server Asterisk: Mô hình kết nối các server Asterisk phải  phù hợp với các công ty có nhiều chi nhánh đặt tại nhiều nơi, giúp tiết kiệm chi phí liên lạc đường dài giữa các văn phòng với nhau.
Kết nối IP PBX với PBX: Đối với trường hợp đã có hệ thống tổng đài PBX và đã hết dung lượng nhưng muốn mở rộng thêm các số nội bộ thì mô hình phải đáp ứng dễ dàng để giúp tiết kiệm chi phí đầu tư tổng đài PBX mới, giảm thiểu chi phí và nhân công kéo cáp. IP PBX Asterisk sẽ kết nối hệ thống mạng nội bộ mới với tổng đài PBX hiện có.
          Hệ thống phải đáp ứng các tính năng cơ bản như :
Ø Cuộc gọi VoIP giữa các máy nhánh trong toàn bộ công ty là hoàn toàn miễn phí.
Ø Tất cả các máy nhánh trong toàn bộ công ty ( văn phòng chính, chi nhánh) có thể gọi PSTN đến các thuê bao di động và cố định trong và ngoài nước.
Ø Gọi VIDEO: ứng dụng này sẽ cho phép thuê bao có thể sử dụng chức năng video.
Ø IVR Server: cho phép thực hiện các cuộc gọi rẽ nhánh tuỳ theo tương tác của người gọi, tương tự như hệ thống dịch vụ 1800 và 1900 của mạng mobifone cung cấp.
Ø Voice Mail: tạo hộp thư thoại, cho phép khách hàng lựa chọn hộp thư thoại tuỳ theo tương tác của người gọi.
Ø Ứng dụng phân phối cuộc gọi tự động ACD: phân phối cuộc gọi tự động ACD (Automatic Call Distribution), dành cho các nhu cầu chăm sóc, hỗ trợ khách hàng hay tiếp nhận phản hồi từ khách hàng. (giống dịch vụ 18001091 của các đài hỗ trợ khách hàng của Vinaphone  hoặc 1080, 116 của Viễn thông tỉnh, thành phố).
Ø Ứng dụng Billing : ứng dụng này cho phép chung ta thực hiện việc tính cước phí cho các cuộc gọi ra và các cuộc gọi vào.
Ø Quản lý chi tiết cuộc gọi : thông tin máy, thời gian, cuộc gọi đến, gọi đi, gọi nhỡ…
Ø Mở rộng trong tương lai : các số máy nhánh ở các tỉnh khác, các chi nhánh ở nước ngoài có thể đăng ký vào tổng đài để gọi VoIP, gọi PSTN ( giảm cước cuộc gọi).
Ø Và các tính năng khác.

1.1.2. Mô hình xây dựng

Mô hình triển khai hệ thống VoIP
Hình 6.1: Kiến trúc mạng VoIP nghiên cứu

1.1.3. Các thiết bị cần có trong hệ thống tổng đài :

Điện thoại IP :
·       Điện thoại AT-510
·       Hỗ trợ 3 tài khoản : 2 tài khoản SIP, 1 tài khoản IAX2
·       Cổng kết nối RJ45 : 1 LAN port + 1 WAN port
Card chuyển đổi PSTN : TDM-400P
·      Khả năng kết nối 4 lines bưu điện PSTN
·      Kết nối máy tính thông qua cổng PCI slot 5V
·      Hỗ trợ Voice mail, IVR, Caller ID, Conference
·      Loại bỏ tiếng vọng Echo.
Tổng đài Asterisk :
·      Dùng máy tính PC để cài đặt phần mềm tổng đài IP
·      Phần mềm tổng đài Asterisk
·      Cấu hình đặc trưng của máy tính :
o   CPU : Xeon 3.0 Ghz
o   RAM : 2 GB
o   HDD : 100 Gbyte
o   LAN card : 10/100MB
·      Asterisk Server
·      Lưu trữ, phục hồi file cài đặt thông số.
Tổng đài VoIPSwitch :
·        Dùng máy tính PC để cài đặt phần mềm tổng đài  VoIPSwitch.
·        Phần mềm tổng đài  VoIPSwitch.
·        Cấu hình đặc trưng của máy tính :
·        CPU : Xeon 3.0 Ghz
·        RAM : 3 GB
·        HDD : 100 Gbyte
·        LAN card : 10/100/1000MB
·        VoIPSwitch Server
Softtphone IP :
·      Dùng máy tính PC để cài đặt phần mềm VoIP client
·      Phần mềm tổng X-lite: điện thoại Softphone có hỗ trợ giao thức SIP, được đăng kí với Asterisk Server, VoIPSwitch server với số thuê bao 1111 và 2222
Các thiết bị mạng IP:
·        3 Router: được cấu hình với địa chỉ IP là  192.168.1.1/24, 192.168.2.1/24 và 192.168.2.1/24 được nối với ISP VDC thông qua modem ADSL.

·      Switch: dùng để kết nối các thiết bị máy tính lại với nhau
Loading...
Chuyên mục: ,

0 nhận xét:

Đăng một bình luận