5 lỗi SEO thường gặp ở Web thương mại điện tử

Loading...
Lỗi SEO trên các trang Web thương mại điện tử có thể dẫn đến mất khá nhiều doanh thu và điều này có lẽ sẽ là 1 lý do để bạn xác định rằng tập trung vào nỗ lực SEO nhiều hơn, đi đúng hướng SEO hơn.

– Hoàn toàn không giống như các trang Blog hoặc các trang phát triển giàu nội dung, Website trưng bày sản phẩm trực tuyến thì khó khăn hơn để cấu hình cho SEO và đặc biệt nếu các sản phẩm bạn bán cũng có rất nhiều trên các website khác. 5 lỗi SEO quan trọng dưới đây là những gì qua kinh nghiệm làm SEO thực tế của team SEO Phong Vũ đưa ra và làm thế nào để giải quyết những lỗi SEO ấy.
5 lỗi SEO thường gặp ở Web thương mại điện tử

1. Thương hiệu sản phẩm không phải là duy nhất
– Thương hiệu sản phẩm là 1 điều rất quan trọng trên website mà bạn làm SEO. Đã có bài chúng tôi phân tích và giải thích tại sao tiêu đề (title) phải được tối ưu hóa, và từ kinh nghiệm SEO ở những trang web thương mại điện tử chúng tôi nhận thấy đó là lỗi hầu hết các quản trị web mắc phải.


Một tiêu đề sản phẩm tốt là gì?

+ Ít hơn 70 ký tự.

+ Duy nhất trong trang web, không có sản phẩm nào khác có cùng tên.

+ Hiểu được người dùng tìm kiếm: Tiêu đề của sản phẩm bao giồm từ hoặc cụm từ khóa mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm các sản phẩm cụ thể, và không nên là tên kỹ thuật của sản phẩm.

Một vài lời khuyên cho văn bản tiêu đề tốt

+ Chúng tôi hiểu rằng sẽ rất khó khăn để bạn đến được những danh hiệu sản phẩm độc đáo khi bạn có rất nhiều sản phẩm có tên tương tự nhau. Khi bạn viết các tiêu đề của 1 vài sản phẩm bạn cố gắng thoát ra khỏi cái khuôn mẫu tiêu đề kỹ thuật và bật ra cho mình những ý tưởng và chắc chắn hiệu quả của bạn sẽ được đẩy lên cao hơn.

+ Những gì bạn có thể làm là tiêu đề sản phẩm thêm những thuộc tính như: màu sắc, kích thước, vật liệu…cũng như tên thương hiệu hoặc mô hình khi áp dụng. Ví dụ bạn đang bán máy tính bảng, dưới đây là 1 vài danh hiệu cao quý giúp bạn có thể sử dụng cho các sản phẩm tương tự.

“Samsung Android Tablet”

“16GB Samsung Android Tablet”

“16GB White Samsung Android Tablet”

“16GB/3G Samsung Tablet running Android”
2. Thiếu hoặc mô tả sản phẩm trùng lặp
– Bên cạnh phần tiêu đề (title) của sản phẩm thì 1 phần quan trọng nữa của SEO Website thương mại điện tử đó là mô tả của sản phẩm. Một lỗi SEO quan trọng mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy ở những trang web này đó là: không có mô tả hoặc nếu có cũng trùng lặp nội dung mô tả. Chắc chắn bạn sẽ bắt gặp rất nhiều website có lỗi này.

– Tại sao trùng lặp mô tả lại xấu? Hãy tưởng tượng rằng, bạn đang bán 1 sản phẩm có sẵn trên nhiều trang thương mại điện tử nổi tiếng như: Amazon, ebay… và các mô tả tìm kiếm về những sản phẩm đó cũng giống như họ. Bạn có thấy nó xấu không?

– Khi công cụ tìm kiếm đến thu thập thông tin trên website của bạn, nó sẽ nhận ra rằng nội dung của bạn đã có trong nội dung chỉ mục của họ thì họ sẽ bỏ qua bạn và đi thu thập những nội dung ở trang khác trong website của bạn. Nếu họ nhận thấy rằng nhiều trang con trong website của bạn có cùng 1 nội dung khuôn mẫu tương tự như thế thì họ sẽ bỏ qua cả website của bạn.

– Mặt khác, nếu như trong khi thu nhập thông tin trên trang web của bạn họ nhận thấy nội dung mô tả về các sản phẩm bạn đang bán là nội dung đầu tiên, họ sẽ lưu chỉ mục cho nội dung ấy. Điều này là khá thành công cho website của bạn bởi vì xếp hạng website của bạn cũng cải thiện đáng kể nhờ yếu tố này.

– Một lưu ý về việc thiếu nội dung: Chúng tôi luôn cho rằng chúng ta cần phải “lấy lòng công cụ tìm kiếm bằng nội dung” và lý do tại sao chúng ta phải làm điều đó? Vì nội dung giúp họ hiểu tất cả những gì trên website của bạn. Nếu trong các trang sản phẩm của bạn, chỉ có tiêu đề, hình ảnh của sản phẩm mà không cung cấp cho công cụ tìm kiếm thông tin đầy đủ để nó phân tích và quyết định.

Làm thế nào để viết mô tả sản phẩm tốt?

– Mô tả sản phẩm là khá khó viết vì mô tả kỹ thuật, tính năng sản phẩm của nhà sản xuất là chung và đó là lý do bạn gặp khó khăn, cần phải suy nghĩ viết về nó. Một cách làm khá tốt cho trường hợp này đó là chúng ta hãy thử dùng những chi tiết nổi bật để đánh giá và so sánh và làm nổi bật sản phẩm này với các sản phẩm có cùng tính năng tương tự.

3. URLs được định dạng xấu
– Lỗi này khá phổ biến khi có nhiều tools làm website gian hàng có dạng link mặc định như: seophongvu.com/product?1121212 Những URL dạng như thế thì khiến cả công cụ tìm kiếm và người dùng đều không hiểu được. Hiện nay, có rất nhiều tools web khắc phục được điều này, và ngay cả lập trình viên cũng dễ dàng hơn để sử lý những URLs định dạng như thế.
– Khi suy nghĩ về các dạng cấu trích URLs cho nhóm hoặc loại sản phẩm, bạn cố gắng tạo sự thân thiện. Ví dụ, nếu bạn bán máy tính bảng Samsung, iphones apple…thì tương ứng:

http://domaincuaban/may-tinh-bang-samsung

http://domaincuaban/iphones-apple

4. Trang web mất quá nhiều thời gian để tải
Bên cạnh 3 yếu tố: tiêu đề, mô tả, URLs ở trên thì tốc độ truyền tải website rất được quan tâm. Có rất nhiều số liệu thống kê cho thấy một mối tương quan giữa tốc độ trang web và doanh thu bán hàng, từ đó tốc độ trang web sản phẩm nhanh thì có thêm doanh thu.

– Nếu bạn đang sở hữu một website đã lỗi thời hoặc không thể tối ưu hóa như bạn muốn thì hãy xem xét đến việc xây dựng 1 website mới

– Là 1 người quản trị website thương mại điện tử, bạn cần phải chắc chắn rằng thời gian tải gian hàng của mình càng nhanh càng tốt (tốt nhất là nhanh hơn 4 giây) cả trên máy tính bảng, máy tính để bàn, điện thoại di động. Để đạt được yêu cầu đó bạn có thể:

+ Sử dụng một VPS nhanh để lưu trữ website (Tránh chạy gian hàng của bạn trên hosting chia sẻ)

+ Tối ưu hóa hình ảnh, videos – giảm kích thước (bytes) của các trang giúp tải nhanh hơn

+ Tối ưu hóa mã nguồn: nếu bạn không làm được việc này, nên thuê lập trình viên tốt để tối ưu mã nguồn. Công việc của họ là sẽ làm giảm và tránh các hàm gọi lặp, trùng…làm tốc độ website bị ảnh hưởng chậm đi.

+ Tối ưu hóa từng trang của bạn: Đối với những trang sản phẩm, bạn không nên sử dụng quá nhiều hiệu ứng hoặc hình ảnh icon động lung linh để tạo độ bắt mắt. Vì như thế sẽ làm nặng trang của bạn.

5. Thiếu khả năng sử dụng
Tất cả các lỗi SEO trên có liên quan đến một điều: khả năng sử dụng. Đúng, SEO là về khả năng sử dụng, người dùng thân thiện và trải nghiệm người dùng và thực hiện bán hàng trực tuyến, cửa hàng của bạn có thể sử dụng được. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng nói chung một cửa hàng trực tuyến ổn sẽ có:

+ Dễ dàng điều hướng nhanh

+ Giao diện di động Responsive

+ SEO thân thiện

+ Có cấu trúc tốt

Một ý nhỏ nữa nhưng cũng khá quan trọng. Mỗi cửa hàng trực tuyến được thiết kế theo phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm bạn đang bán. Để phục vụ người dùng tốt nhất, bạn nên có những tùy chỉnh để giới thiệu sản phẩm tới người dùng phù hợp nhất, tất nhiên cũng có pha những phong cách riêng.

Ví dụ: Một cửa hàng được thiết kế để bán quần áo thì sẽ không phù hợp với việc để bán xe.

Kết luận:
Bán các sản phẩm và giới thiệu những dịch vụ trực tuyến là những gì làm cho internet trở lên mạnh mẽ và hữu ích với mỗi chúng ta. Ý tưởng bán hàng trên internet mở ra 1 thị trường rất hấp dẫn và tiếp xúc được với nhiều người. Nhưng bạn lưu ý, khi nghĩ đến việc thực hiện bán hàng trên internet bạn cần phải suy nghĩ và làm việc chăm chỉ để tạo ra 1 cửa hàng khiến người dùng tin tưởng vào nó.
5 lỗi lưu ý ở trên được khá nhiều doanh nghiệp chia sẻ và khắc phục áp dụng vào website của mình. Hy vọng rằng những bài phân tích của chúng tôi sẽ giúp bạn trong việc củng cố kỹ thuật tốt hơn.
Biên soạn bởi: SEO Phong Vũ
Loading...
Chuyên mục: ,

0 nhận xét:

Đăng một bình luận