Có thật thu nhập trong ngành ICT ở Việt Nam cao nhất thế giới?

Loading...
Những chuyên viên ICT giỏi nhất Việt Nam có thu nhập có thể so sánh với mặt bằng chung của thế giới, nhưng mức lương trung bình trong ngành vẫn còn thấp.
Có thật thu nhập trong ngành ICT ở Việt Nam cao nhất thế giới?

Báo cáo thị trường việc làm ngành công nghệ thông tin do Hiệp hội Công nghệ thông tin truyền thông ICT Malaysia (PIKOM) và JobStreet thực hiện vào tháng 6/2014 cho thấy nếu căn cứ theo phương pháp sức mua tương đương (PPP), Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trong ngành ICT hấp dẫn nhất trong các nước Đông Nam Á, thậm chí trên các quốc gia có nền công nghệ thông tin phát triển sớm như Mỹ, Canada, Anh.
Thu nhập trong ngành ICT ở Malaysia và các nước năm 2014. Ảnh: PayScale và PIKOM.
Thu nhập trong ngành ICT ở 10 thành phố hàng đầu, so với Malaysia. Ảnh: PayScale và PIKOM.

Trước tiên, "thu nhập dựa theo phương pháp PPP" không phải là tiền lương. Phương pháp PPP dựa vào giá trị của cùng một mặt hàng ở các nước mà tính ra để so sánh giá trị tiền tệ. Chẳng hạn, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 ở Việt Nam là 1960 USD, nhưng khi quy đổi theo PPP nó sẽ là 4010 USD. Như vậy, một cách gần đúng, thu nhập thực tế (số tiền nhận được) sẽ là thu nhập tính theo theo PPP chia đôi.

Ngoài ra, số liệu trong báo cáo của Malaysia dựa trên PayScale. Theo tìm hiểu của Thông Tin Công Nghệ, trang web tuyển dụng này có rất ít việc làm ở Việt Nam nên số liệu hoàn toàn sai lệch. Cụ thể, cho đến thời điểm hiện tại, PayScale chỉ có 245 mẫu ở TP.HCM và 95 mẫu ở Hà Nội. Về kĩ sư phần mềm, có 10 mẫu ở TP.HCM với mức lương từ 1200 USD/năm đến 38.000 USD/năm. Số mẫu này quá ít và số liệu quá phân tán để có thể có được một giá trị chính xác về mặt thống kê.
Thu nhập trong ngành ICT ở TP.HCM. Ảnh: PayScale.

Kết luận này càng được củng cố khi xem báo cáo về mức lương theo giờ. Một sinh viên mới ra trường có thu nhập trung bình 23,5 USD/giờ (khoảng 3,5 triệu/ngày), cao gấp rưỡi lương của nhân viên có từ 5 đến 9 năm kinh nghiệm. Đây là những con số hoàn toàn vô lí và phi thực tế.
Lương theo giờ trong ngành ICT ở TP.HCM. Ảnh: PayScale.
Hầu hết các chuyên viên trong ngành CNTT đều không tin vào các số liệu trên. Một kết luận chung mà nhiều người đồng ý: đây là báo cáo theo dạng "thầy bói xem voi" vì chỉ dựa vào một vài mẫu rồi đi đến kết quả sai lệch. Một chuyên viên có hàng chục năm làm việc ở Mỹ và Việt Nam cho biết, lương kĩ sư mới ra trường ở Mỹ vào khoảng 4000 USD/tháng, còn ở Việt Nam có thể hài lòng với mức 250 USD/tháng (bằng 1/16 ở Mỹ).

Còn theo PIKOM, lương sinh viên mới ra trường ở Malaysia là 1000 USD, ở Kuala Lumpur là 1600 USD, cao hơn nhiều lần so với "số liệu thật" ở Việt Nam.

Như vậy, chúng ta có thể kết luận rằng lương trung bình trong ngành ICT ở Việt Nam thuộc loại thấp ngay cả trong khu vực. Chỉ những chuyên viên có trình độ rất cao mới có thu nhập lên đến vài nghìn USD/tháng, và khi tính theo sức mua tương đương, thu nhập này đứng ở hàng đầu thế giới.
Nguồn Báo cáo của PIKOM/JobStreet (PDF), Payscale.
Loading...
Chuyên mục:

0 nhận xét:

Đăng một bình luận