Giới thiệu Card X100P & Khái niệm FXO và FXS

Loading...
1. Giới thiệu Card X100P
Card X100P là thiết bị dùng để kết nối giữa các user trong mạng nội bộ Asterisk với mạng PSTN.
X100P hiện nay đã đã không còn sản xuất, do mức hộ trợ số lượng Port FXO, FXS ít. Tuy nhiên , X100P lại rất thích hợp cho mục đích nghiên cứu do giá cả rất hợp lý.
X100P là loại card chuẩn cung cấp 1 port FXO dùng cho hệ thống Asterisk, Port FXO dùng cho việc kết nối Asterisk PBX với PSTN. Nó cho phép IP PBX khởi tạo/nhận cuộc gọi thong qua line analog truyền thống, X100P rất thích hợp cho việc xây dựng hệ thống IVR(tương tác theo lời thoại) và ứng dụng voice mail. Nó cũng hỗ trợ tất cả các chức năng Call ID, hội thoại…
Việc kết hợp X100P vào Asterisk sẽ hỗ trợ kết nối với hệ thống cũ, không làm lãng phí hạ tầng cũ đã đầu tư trước đây.
Giới thiệu Card X100P & Khái niệm FXO và FXS
Card FXO X100P.


Thông số kỹ thuật:
• Dùng khe cắm chuẩn PCI.
• Thích hợp với các khe PCI cung cấp mức điện áp 3.3/5v.
• Tương thích với hệ thống PSTN.
• Nhận biết tín hiệu DTMF(rất quan trọng với IVR).
2. Khái niệm FXO và FXS
FXO (Foreign Exchange Office) là thiết bị nhận tín hiệu từ tổng đài gửi đến như dòng chuông tín hiệu nhấc và gác máy, tín hiệu mời quay số, gửi và nhận tín hiệu thoại… Nói cách khác FXO dùng kết nối với đường dây điện thoại.
FXS (Foreign Exchange Station) là thiết bị tại nơi cung cấp đường dây điện thoại, thiết bị FXS sẽ cung cấp tín hiệu mời quay số (dialtone), dòng chuông hồi âm chuông(ring tone). Trong đường dây analog, FXS cung cấp điện áp-48VDC đến máy điện thoại Analog trong suốt thời gian đàm thoại và cung cấp 90VAC (20hz) để phát điện áp rung chuông. Thiết bị FXS phat còn thiết bị FXO nhận.
Muống cho phép các máy điện thoại nội bộ trong hệ thống IP PBX Asterisk kết nối và thực hiện cuộc gọi với mạng PSTN, chúng ta cần phải có thiết bị phần cứng tương thích . Thiết bị phần cứng này là các FXO/FXS card cho phép hệ thống IP PBX Asterisk giao tiếp với mạng PSTN.
Thiết bị phần cứng thường ký hiệu bắt đầu bằng cụm từ TDMxyB trong đó x là số lượng Port FXS, y là số lượng Port FXO giá trị tối đa của x và y là 4, ví dụ card TDM22B có nghĩa là có 2 Port FXS và 2 Port FXO.
Số line PSTN sẽ tương ứng với số cuộc gọi vào đồng thời, do đó nếu dùng X100P(1FXO) thì tại 1 thời điểm chỉ có duy nhất 1 cuộc gọi vào/ra PSTN.
Các kiểu báo hiệu đường dây từ thiết bị đầu cuối (FXO, điện thoại, PBX) đến tổng đài điện thoại trong mạng PSTN, bao gồm:
• Loop Start(ls).
• Group Start (gs).
• KewlStart (ks)
Báo hiệu ls và gs là phương pháp phát hiện tahy đổi tín hiệu đường dây để thực hiện báo hiệu giữa thiết bị đầu cuối với tổng đài.
Đối với kiểu báo hiệu “Loop Start” thì hệ thống tahy đổi tín hiệu đường dây bằng điện trở vòng, nghĩa là khi thuê bao ở trạng thái gác máy thì điện áp cung cấp cho thiết bị đầu cuối là -48V(dc) nhưng khi thuê bao nahc61 máy thì điện áp qua điện trở vòng của máy điện thoại còn khoảng -10V(dc), nhờ điện áp xụt giảm này mà tổng đài phát hiện thuê bao nhấc máy và cung cấp âm hiệu mời quay số cho thuê bao(dial-tone).
Đối với kiểu báo hiệu “Ground Start” thì dựa vào sự thay đổi đường dây nhờ vào điện áp nối đất(kiểu này không còn sử dụng ).
Đối với kiểu báo hiệu “Kewl Start” thì phương thức báo hiệu giống với kiểu “Loop Start” nhưng có phần khác đôi chút để áp ứng cho các ứng dụng của hệ thống Asterisk, điểm khác biệt đó là dò trạng thái nhấc gác máy ở phái đầu cuối. Điển hình như ứng dụng voicemail, khi một cuộc gọi vào hệ thống voicemail thì làm sao hệ thống nhận biết được lcu1 nào là phía đầu cuối kết thúc phát tin nhắn, nên qua kiểu báo hiệu “Kwel Start” thì hệ thống Asterisk sẽ dò trạng thái khoảng lặng để kết thúc nhận tin nhắn.
Loading...
Chuyên mục: ,

0 nhận xét:

Đăng một bình luận