Cách kiểm soát quyền riêng tư trên Facebook

Loading...
Theo CNET, Facebook vừa thay đổi một tính năng cài đặt quan trọng giúp người dùng không phải chia sẻ thông tin cập nhật của mình với những người mà họ không mong muốn. Ngoài ra, thay đổi cài đặt còn giúp người dùng có thể thiết lập bảo vệ quyền riêng tư của mình trên Facebook nhiều hơn nữa.
Ngày 22/5 vừa qua, Facebook công bố đã tinh chỉnh tùy chọn mặc định cho những người dùng mới. Theo đó, các cập nhật mới của người dùng sẽ được chia sẻ với chỉ một số bạn bè mà không phải công khai với tất cả. Việc thắt chặt cài đặt này giúp người dùng có thể duy trì bảo mật thông tin cá nhân trong một mạng xã hội rộng lớn nhất thế giới.
Trước hết, người dùng có thể thay đổi thiết lập mặc định này áp dụng cho tất cả các cập nhật và kiểm soát mỗi cập nhật một cách riêng biệt. Để thực hiện việc này, hãy đăng nhập tài khoản Facebook và nhấp chọn biểu tượng lối tắt quyền riêng tư (Privacy Shortcuts) ở góc trên bên phải màn hình.
Từ menu lối tắt quyền riêng tư, nhấp chọn liên kết "Ai có thể thấy nội dung của tôi". Tiếp đó, dưới mục cài đặt"Ai có thể thấy các bài đăng sau này của tôi?", nhấp vào nút bên dưới để lựa chọn mặc định những người xem phù hợp cho cập nhật. Bạn có thể chọn Công khai (Public), Bạn Bè (Friends), hoặc Chỉ mình tôi (Only me), trong đó đối tượng Bạn bè có thể là lựa chọn tốt nhất. Ngoài ra, cũng có thể thiết lập tùy chỉnh nếu bạn muốn cập nhật của bạn chỉ được chia sẻ với một số bạn bè nhất định trên Facebook.
Cách kiểm soát quyền riêng tư trên Facebook

Sau đó hãy lưu cài đặt này cho tất cả các cập nhật của bạn. Đồng thời, ngay tại phần cập nhật trạng thái trên trang Facebook, bạn có thể thay đổi cài đặt mặc định trước đó. Chẳng hạn, bạn đã thiết lập mặc định chia sẻ cập nhật với bạn bè, nhưng bạn cũng có thể chia sẻ cập nhật mới sắp đăng với chỉ một nhóm bạn bè nhất định.
Hơn nữa, bạn có thể thay đổi người được thấy những cập nhật bạn đã được đăng trước đây. Để làm điều này, nhấp chọn biểu tượng lối tắt quyền riêng tư và nhấp chọn liên kết "Ai có thể thấy nội dung của tôi". Bên dưới mục cài đặt "Tôi sẽ xem lại những người có thể nhìn thấy hoặc tìm kiếm những nội dung tôi đã đăng hoặc được đánh dấu ở đâu?", nhấp chọn "sử dụng nhật ký hoạt động".
Sau đó, Facebook sẽ hiển thị theo dòng thời gian tất cả các cập nhật bạn đã đăng, đã thích hoặc đã bình luận. Bên cạnh mỗi dòng chữ sẽ có một biểu tượng người xem nhỏ cho bạn thấy những người có thể xem cập nhật đó.
Bạn không thể kiểm soát người xem từ cập nhật trạng thái của những người khác, nhưng bạn có thể kiểm soát đối với cập nhật của riêng bạn. Rất đơn giản, chỉ cần nhấp vào biểu tượng người xem và thay đổi lựa chọn. Ví dụ, bạn thấy rằng một cập nhật nào đó không nên chia sẻ với tất cả bạn bè mà chỉ một số người mà thôi. Tất nhiên, có thể tất cả bạn bè đã thấy cập nhật đó của bạn nhưng ít nhất bạn có thể giới hạn việc xem lại nó trong tương lai.
Bạn có muốn xem Dòng thời gian của bạn trông như thế nào đối với những người khác? Một lần nữa nhấp chọn biểu tượng lối tắt quyền riêng tư và nhấp vào liên kết "Ai có thể thấy nội dung của tôi?", bên dưới cài đặt "Những người khác thấy gì trên dòng thời gian của tôi?" nhấp chọn "xem với tư cách là".
Theo mặc định, Facebook sẽ hiện thị Dòng thời gian của bạn khi được xem công khai. Bạn có thể thay đổi bằng cách nhấp chọn mục "xem như một người cụ thể" ở phía trên cùng trang và nhập tên một trong những người bạn Facebook của bạn.
Tiếp theo, bạn có thể xác định loại tin nhắn mà bạn muốn xuất hiện trong hộp thư đến Facebook. Nhấp vào biểu tượng lối tắt quyền riêng tư ở góc trên bên phải và nhấp chọn liên kết "Ai có thể liên hệ với tôi?". Bên dưới cài đặt "Tôi muốn lọc tin nhắn của ai vào Hộp thư đến của mình?", chọn lọc cơ bản hoặc lọc nghiêm ngặt.
Trước đây Facebook cho phép nhận tin nhắn từ tất cả bạn bè và những người mà bạn có thể biết nhưng bây giờ, Facebook đã thay đổi cài đặt, chỉ cho phép nhận tin nhắn từ những người bạn Facebook.
Dưới mục cài đặt "Ai có thể gửi yêu cầu kết bạn cho tôi?" nhấp vào nút lựa chọn Tất cả mọi người hoặc bạn của bạn bè.
Cuối cùng, bạn phải làm gì nếu có ai đó thường xuyên làm phiền bạn trên Facebook? Nhấp chọn liên kết "Làm thế nào để ngăn ai đó làm phiền tôi?". Nhập tên hoặc địa chỉ email của người mà bạn muốn ngăn chặn và người đó sẽ bị "không còn là bạn" (unfriend) và sẽ không thể bắt đầu cuộc trò chuyện với bạn hoặc thấy những điều bạn đăng lên dòng thời gian của bạn.
Facebook hiện đã cung cấp nhiều hơn các công cụ và tính năng cài đặt. Nhấp vào liên kết Xem các Thiết lập khác (See More Settings) ở phía dưới của cửa sổ lối tắt quyền riêng tư.
Cách kiểm soát quyền riêng tư trên Facebook
Tại trang "các thiết lập khác" có một mục được gọi là "Ai có thể tìm kiếm tôi?" giúp kiểm soát những người có thể tìm thấy bạn trên Facebook bằng việc sử dụng địa chỉ email hoặc số điện thoại. Dòng thời gian và trang đã đánh dấu cho phép bạn quản lý ai có thể đăng bài trên dòng thời gian của bạn và họ có thể thấy được những gì. Và Một trang ngăn chặn (Blocking page) cho phép bạn ngăn chặn những người cụ thể hoặc ứng dụng cụ thể trên Facebook.
Facebook thường bị chỉ trích nhiều về việc không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng. Nhưng với những hướng dẫn cơ bản nêu trên, mỗi người dùng Facebook không cần phải lo lắng về việc bị rò rỉ sự riêng tư cho những người không mong muốn trên Facebook.
Theo XHTT
Loading...
Chuyên mục: , ,

0 nhận xét:

Đăng một bình luận