Hệ thống VoIP ASTERISK

Loading...
1. Giới thiệu hệ thống Asterisk
Asterisk là phần mềm thực hiện chức năng tổng đài điện thoại nội bộ (PBX), cho phép các máy điện thoại nội bộ (extension) thực hiện cuộc gọi với nhau và kết nối với các hệ thống điện thoại khác bao gồm cả mạng điện thoạithông thường (PSTN) và mạng VoIP, tính năng của tổng đài PBX thương mại: hộp thư thoại, hội đàm, hệ thống tương tác thoại, hỗ trợ nhiều giao thức VoIP như SIP, Gateway kết nối giữa các điện thoại IP và mạng PSTN.
Asterisk là phần mềm nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ C chạy trên hệ điều hành Linux ra đời vào năm 1999 do Mark Spencer (Mỹ) phát triển. Nó thực hiện kết nối truyền thông bằng phần mềm thay vì phần cứng. Điều này cho phép các tính năng mới được thêm vào một cách nhanh chóng .
Phần mềm Asterisk được thiết kế dạng module .Các thành phần chức năng được thiết kế thành từng module riêng biệt và tách rời với phần chuyển mạch lõi. Một trong những điểm mạnh nổi bật của Asterisk là quản lý các máy nội bộ .Từng bước của cuộc gọi được định nghĩa như là một ứng dụng như quay số, trả lời, phát lại, hộp thư thoại… Ngoài ra việc tích hợp vào các ứng dụng như quản lý quan hệ khách hàng CRM (Customer Relationship Management) và hệ thống Outlook làm cho khả năng ứng dụng của Asterisk linh hoạt hơn, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho người sử dụng điện thoại.

Cấu trúc của Asterisk
Cấu trúc hệ thống Asterisk

Vì Asterisk được thiết kế dưới dạng module nên các thành phần chức năng được thiết kế theo từng module riêng biệt và tách rời với phần chuyển mạch lõi, điều này tạo khả năng dễ dàng điều chỉnh và mở rộng.
Cấu trúc hệ thống Asterisk bao gồm các khối chức năng:
• Chức năng Dynamic Module Loader (DML) thực hiện nạp driver của các thiết bị, nạp các kênh giao tiếp, các dạng format, code và các ứng dụng liên quan, đồng thời các hàm API cũng được liên kết nạp vào hệ thống;
• Chức năng PBX Switching Core; thực hiện chuyển cuộc gọi. Các cuộc gọi được chuyển mạch tuỳ theo kịch bản trong kế hoạch quay số (Dialplan) được cấu hình trong file extension.conf;
• Chức năng Application Launcher (AP): thực hiện cung cấp âm mời quay số, hồi âm chuông, định hướng cuộc gọi, kết nối đến hộp thư thoại;
• Chức năng Code Translator: hỗ trợ với nhiều chuẩn mã hoá khác nhau.
Với chức năng chuyển mạch của một tổng đài IP PBX , việc thực hiện chuyển mạch cuộc gọi giữa các máy điện thoại nội bộ với nhau và chuyển cuộc gọi (ra/vào) với các máy điện thoại bên ngoài thông qua đường trung kế. Ngoài ra còn có nhiều tính năng sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau của khách hàng, các tính năng như tương tác thoại (IVR- Interactive Voice Response), Voicemail, phân phối cuộc gọi tự động (ACD-Automatic Call Distribution). Asterisk có thể chạy trên được nhiều hệ điều hành Unix khác nhau như Linux, Mac OS X, OpenBSD, FreeBSD, Sun Solaris…và cung cấp nhiều tiện ích và các tính năng mới của một tổng đài IP PBX. Kiến trúc Asterisk được thiết kế rất linh động, hỗ trợ nhiều giao thức VoIP khác nhau. Asterisk là một gateway, kết nối giữa các mạng PSTN với mạng IP, có chức năng chuyển đổi tương thích giữa các giao thức và mã hoá của các mạng khác nhau. Sau cùng Asterisk còn là một feature/media server và là hệ thống Call center với các tính năng linh động và mềm dẻo.
Asterisk có chức năng là 1 tổng đài IP-PBX
Asterisk trong hệ thống Call center
Còn nữa ...
Loading...
Chuyên mục: ,

0 nhận xét:

Đăng một bình luận