Facebook thách thức Google trong quảng cáo trực tuyến

Loading...
Vị trí thống lĩnh của Google trong thị trường quảng cáo trên mạng đang bị lung lay trước đà vươn lên của Facebook.
Theo số liệu mới nhất ngày 15/10 của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, Google vẫn chiếm giữ khoảng 1/3 trong tổng số 140 tỉ USD doanh thu từ thị trường quảng cáo mạng trong năm nay.

Tuy nhiên, thị phần của Facebook trong hai năm trở lại đây đã tăng gấp đôi tới gần 8% và với 1,3 tỉ người dùng, bước tiến của mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ không chỉ dừng ở đây. Cuộc cạnh tranh đặc biệt gay gắt trong thị trường quảng cáo trên điện thoại thông minh. Thị phần của Google trong hai năm qua đã giảm nhẹ xuống còn 44,6% trong khi Facebook kiểm soát 20% tổng doanh thu toàn cầu, tăng gần 4 lần so với con số 5,9% của năm 2012.

Đầu tháng này, Facebook đã công bố chương trình "Mạng lưới khán giả" (Audience Network) hướng tới mở rộng dịch vụ quảng cáo ra ngoài phạm vi Facebook để tiến sang thị trường các thiết bị thông minh như smartphone hay máy tính bảng.

Thông qua cơ chế "đăng nhập qua tài khoản Facebook" tích hợp trên nhiều trang web và dịch vụ, Facebook có thể theo dõi hoạt động duyệt web của người dùng trên các thiết bị và nắm bắt được phần nào nhu cầu của họ. Thông tin này giúp Facebook thu hẹp phạm vi các quảng cáo và gửi đến người dùng những thông tin tiếp thị mà họ thực sự quan tâm.
Với "Audience Network", Facebook sẽ "mở cửa" để các công ty sử dụng thông tin này và tăng hiệu quả cho hoạt động quảng cáo trên các ứng dụng smartphone và máy tính bảng. Bước đi này sẽ tạo điều kiện để Facebook giúp mở rộng phạm vi dịch vụ quảng cáo của mình sang môi trường thiết bị thông minh, một bước đi vượt trội so với đối thủ Google.

Tuy nhiên, Google cũng sở hữu một cơ chế "đăng nhập qua tài khoản Google" với ưu thế cạnh tranh tương tự, cho phép cơ quan này nắm bắt hoạt động trên mạng Internet của người dùng trên nhiều nền tảng thiết bị.

Mặc dù chậm hơn một bước, nhưng Google mới đây cũng đã công bố về một công cụ cho phép các cơ quan tiếp thị biết được khi một quảng cáo đăng trên một thiết bị thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm trên một thiết bị khác. Bước đi này cho thấy Google cũng đang có ý đồ "lấn sân" sang thị trường quảng cáo trên thiết bị thông minh.

Google và Facebook không phải những tập đoàn duy nhất nắm trong tay công nghệ theo dõi hoạt động internet qua cơ chế đăng nhập. Nhiều tên tuổi lớn như Twitter, Apple hay Amazon cũng đều có cơ chế này. Tờ The Wall Street Journal (Nhật báo Phố Wall) dự báo thị trường quảng cáo sắp tới có thể sẽ phải đối mặt với sự vươn lên và cạnh tranh gay gắt từ trang bán hàng trực tuyến Amazon.

Mặc dù hiện giờ trang bán hàng này chỉ nắm giữ chưa tới 1% thị phần quảng cáo trực tuyến, song Amazon hiện đang phát triển mặt bằng quảng cáo riêng, cộng với kinh nghiệm cũng như hiểu biết về hành vi mua sắm của người tiêu dùng có thể khiến tên tuổi này trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm.
Theo VTV.
Loading...
Chuyên mục:

0 nhận xét:

Đăng một bình luận