Có thật phải đổi tên thật ở Facebook?

Loading...
Gần 1 tuần qua, các cư dân mạng xã hội Facebook xôn xao với thông tin sẽ phải đăng kí tài khoản ở mạng xã hội này bằng tên thật, nếu không muốn bị “block nick”. Sự thật tin đồn này có tính xác đáng bao nhiêu?
Có thật phải đổi tên thật ở Facebook?

Một chuyên gia tư vấn mạng xã hội nhìn nhận, sự việc nảy sinh từ một số lời đồn gần đây quanh “chủ trương” phải trung thực khi đăng kí vào mạng xã hội Facebook. Nhiều người dùng mạng này, đã phải đổi lại tên thật trong tài khoản của mình vì lo lắng bị khóa tài khoản về sau.

Song nếu tìm hiểu kĩ, thì “thông báo” từ Facebook không hề mới mẻ, và nhất là cùng tinh thần của tất cả các diễn đàn và mạng xã hội khác. Nghĩa là việc ban quản trị mạng xã hội này kêu gọi người dùng “cung cấp tên thật” để mọi người biết đang kết nối với ai, chỉ nhằm bảo vệ “cộng đồng an toàn”.
Facebook chỉ nhắc nhở chứ không hề "bắt buộc" người dùng mạng xã hội phải khai báo tên thật.
Điều này gắn với hiện tượng một số người đã lợi dụng những tên tuổi, tài khoản mạng xã hội để trục lợi cá nhân, lừa đảo người khác. Nhất là hiện tượng nhiều cá nhân “giả danh” những người nổi tiếng, kể cả các chính khách xã hội để tạo dư luận ảo, hay phỉnh gạt người khác, khiến nhiều người bị tổn hại tinh thần và vật chất. Bản thân những người bị mạo danh cũng bị ảnh hưởng uy tín.

Từ góc cạnh đó, việc Facebook cũng như các mạng xã hội khác, hay các diễn đàn chuyên ngành, đề nghị người tham gia nên khai báo tên thật, các dữ liệu đích xác chứng minh tính hợp pháp của mình, thân nhân trước pháp luật, là sự quy định phổ thông. Một điển hình vấn đề này, đã phổ biến với nhiều người, là việc đăng kí các nick chơi game online, đều luôn đi kèm yêu cầu khai báo tên thật, CMND thật… để bảo vệ tài khoản người chơi một cách cần thiết.

“Vậy tại sao một người đăng kí tên thật, giấy tờ thật để chơi game, lại ngại ngần không thể đăng kí với 1 nick mạng xã hội như Facebook? Điều ấy, là bình thường và chẳng nên nghi ngờ”, một chuyên gia tư vấn nói vậy.

Bảo vệ quyền tự do cá nhân là nguyên tắc cơ bản của các mạng xã hội như Facebook.
Phải đổi tên thật ?
Tuy nhiên, trước thông tin người dùng phải khai báo, đổi qua tên thật ở mạng xã hội Facebook, thì hầu hết các chuyên gia đều bày tỏ, đó chỉ là tin đồn thổi, không có căn cứ gì cả. Người dùng không nhất thiết phải đổi tên thật khi dùng mạng Facebook.

Thứ nhất, Facebook không có thông báo cảnh cáo “sẽ khóa tài khoản” người dùng không dùng tên thật. Điều này cũng như các diễn đàn, mạng xã hội khác đã quy định. Giới kinh doanh đều hiểu, khách hàng luôn là nguồn sống của họ. Sẽ chẳng có nhà kinh doanh nào dại dột “cấm cửa” khách hàng.

Trước đây, đã từng có chuyện Google “yêu cầu người dùng đăng kí tên thật khi tham gia G+, song cuối cùng đơn vị này phải công báo không hề có ép buộc gì hết”.

Thứ hai, việc khóa các tài khoản Facebook chỉ xảy ra, khi có báo cáo sai phạm, lạm dụng từ những người dùng khác với một tài khoản đang hoạt động. Các quản trị viên sẽ kiểm tra mức độ chính xác, hợp pháp của chủ nhân tài khoản, nếu không vi phạm các quy định đặt tên, tránh mạo danh, lừa đảo, vi phạm thuần phong mĩ tục các quốc gia, yêu cầu chủ tài khoản cung cấp đủ thông tin chính xác về tài khoản đó, thì sẽ không có sự ngăn cản nào cả.

Tất nhiên, việc kiểm tra này sẽ đi cùng một lộ trình quy định bảo mật do mạng xã hội ước lệ cùng người dùng, và những kẻ lạm dụng, báo cáo sai phạm bừa bãi, dối trá “làm hại người khác” sẽ bị xử lí. Do đó, người dùng chớ dại dột “thử nghiệm tố cáo” ai đó “cho vui”.

Thứ ba, quyền cá nhân của mỗi người là nguyên tắc cố hữu của Facebook. Do đó, nếu một người dùng sử dụng nick riêng của mình, biệt danh quen thuộc với bạn bè, người thân, hay dùng bút danh, và với các tài khoản “quen thuộc” trên mạng Facebook, có được nhiều người kết giao bảo đảm, thì không nhất thiết người đó phải khai báo tên thật.

Có người nhìn nhận: “Rất vô lí nếu Facebook buộc phải dùng tên thật, trong khi nếu bạn là một nhà thơ, một diễn viên, có các biệt danh, bút danh không nằm trong giấy tờ chính thức, tài khoản ngân hàng. Việc đòi hỏi đó vi phạm quyền tự do cá nhân của khách hàng, và Facebook chả dại dột gì va chạm vào điều ấy”.

Chung quy, nếu tài khoản người dùng không giả mạo tên người khác, không có các hành vi vi phạm quyền thân nhân người dùng khác, không vi phạm các ước định thuần phong mĩ tục văn hóa quốc gia, không bị nhiều người tố cáo có vi phạm và ảnh hưởng quyền lợi người khác, thì người dùng không nhất thiết phải đổi tên thật với Facebook.

Người dùng cũng không nên đổi tên nhiều lần, với nhiều dạng tên đùa bỡn, sử dụng các từ lóng, sex, các quy ước xã hội khác, khi đăng kí tài khoản mạng xã hội này cũng như các mạng xã hội khác.

Tất nhiên, theo Facebook, nếu có thể sử dụng danh tính thật sự khi tạo tài khoản, thì người dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn về sau, trước khả năng xâm hại thông tin trên mạng hiện nay.

Theo Bizlive.
Loading...
Chuyên mục:

0 nhận xét:

Đăng một bình luận