Cách trị mụn cám, mụn đầu đen ở mũi hiệu quả tại nhà

Loading...
Mụn cám - mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi và 2 bên má của chúng ta. Đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì. Mụn cám thường theo chúng ta với thời gian khá lâu nếu chúng ta không biết cách chữa trị.
Việc sử dụng những cách chữa trị từ dược liệu thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn xóa tan mụn cám, mụn đầu đen. Tuy nhiên sẽ cần đến ít sự kiên trì của bạn đấy. Nhưng để có được 1 làn da sáng mịn thì đâu ngại thời gian phải không bạn?
Thường xuất hiện ở những miền có khí hậu nóng, mụn cám nhanh chóng trở thành nỗi sợ hãi của nhiều người.
Xem thêm: Cách trị mụn trứng cá ở lưng, ngực

1. Mua đậu xanh hạt hoặc loại đậu vỡ (đậu xanh cà) còn nguyên cả vỏ, các bạn mang đến chỗ nhận xay bột dinh dưỡng trẻ em hoặc tự dùng máy xay cũng được. Bỏ vào trong lọ đậy kín để nơi khô ráo, thoát mát, có thể lót dưới đáy ít giấy sạch để giấy hút ẩm bảo quản sẽ lâu hơn.
2. Sáng ngủ dậy hoặc tối các bạn lấy ra ít bột hòa vào chút nước thành hỗn hợp sền sệt như sữa rửa mặt và mát xa nhẹ quanh mặt, rửa kỹ vùng mũi, cằm xong rửa mặt lại với nước. Có thể dùng thay sữa rửa mặt ngày hôm đó.
Vì ngoài tác dụng làm sạch, dưỡng da, tẩy dầu nó còn có tác dụng tẩy tế bào chết nên 1 tuần chỉ làm từ 1 đến 2 lần.
Phương pháp này hỗ trợ rất tốt cho bạn nào đang trong quá trình dùng mỹ phẩm đặc trị mụn đầu đen, mụn cám, và làn da nhờn, lỗ chân lông to. Ngoài ra nó rất an toàn, dễ tự làm tại nhà.
P/s: Có thể kết hợp thêm với rửa mặt bằng nước chanh, vắt 1/2 trái chanh vào thau nước. Dùng nước này rửa mặt vào lúc tối cũng rất tốt, tuy nhiên tuần chỉ rửa 1 lần và không nên rửa vào buổi sáng hoặc trưa vì da sẽ rất bắt nắng.
Mụn cám và câu hỏi thường gặp
Những nốt nhỏ li ti lần sần nơi “mặt tiền” làm bạn khó chịu. Chúng là gì và từ đâu tới? Làm thế nào để chúng biến mất?
Xin bác sĩ cho biết, những nốt mụn nhỏ li ti trên da mặt được gọi là gì?

- Về mặt khoa học, nó là một dạng trứng cá mà dân gian vẫn gọi là mụn cám (hay mụn đầu đen).
Chúng là những chấm đen nhỏ, chỉ to bằng đầu đinh ghim, thường xuất hiện trên má, cằm và mũi. Đó chính là các mụn trứng cá nhỏ ở lỗ chân lông. Khi nặn ra, ta thấy phần đầu mụn có màu đen và bên trong màu trắng đục.

Màu sắc của mụn cám chính là chất sừng (keratin) bị oxy hóa tạo màu đen và chất bã do tuyến bã bài tiết ra. Mụn cám là mức độ rất nhẹ của trứng cá.

- Vì sao bị nổi mụn cám trên mặt?
- Mụn cám và mụn trứng cá, do vậy nó xuất hiện do các yếu tố sau:

Sự tác động của nội tiết tố Androgen từ tuyến nội tiết sinh dục nam, nữ (tinh hoàn, buồng trứng) và tuyến thượng thận: Các nội tiết tố tuyến giáp và nội tiết tố tăng trưởng cũng có ảnh hưởng đến bệnh trứng cá.

Tăng tiết chất bã nhờn: Chất bã tiết ra từ tuyến bã và đổ vào lỗ chân lông ra ngoài.

Vi khuẩn: Propionibacterium acnes đóng vai trò quan trọng gây nên mụn do tạo ra các axit béo tự do và gây viêm nang lông tuyến bã.

Tắc cổ nang lông tuyến bã do yếu tố di truyền và môi trường: Chất bã tăng tiết bị tắc lại và vi khuẩn tăng sinh cùng với các axit béo tự do làm phá hủy nang tuyến gây viêm.


Di truyền: Người ta thấy yếu tố gia đình chiếm 50% các trường hợp trứng cá.

Như vậy, nguyên nhân gây mụn cám khá phức tạp. Ngoài ra, còn có một nguyên nhân rất hay gặp đối với mụn cám (hay mụn đầu đen) là yếu tố môi trường.

- Có thể đẩy lùi hoàn toàn mụn cám?

- Mụn cám có thể chữa được bằng các sản phẩm điều trị mụn. Trước hết, khi có mụn cám, người bệnh nên rửa mặt bằng các sản phẩm cho da nhờn và da dễ nhạy cảm. sản phẩm không nên có xà phòng, dễ làm cho da bị khô và dị ứng.

Tiếp theo, làm sạch thoáng và chống bóng nhờn. Và cuối cùng bôi thuốc trị mụn cám. Trong thuốc trị mụn cám này có một số hoạt chất làm chống sừng hóa cổ nang lông tuyến bã, giảm bài tiết nhờn và diệt vi khuẩn gây mụn, một số sản phẩm còn có hoạt chất tái tạo da, chống sẹo do mụn gây nên.

Điều trị mụn cám còn phải kết hợp với vệ sinh tại chỗ (có nơi mụn), toàn thân, chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi điều độ, không thức quá khuya, chế độ ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng và các sinh tố. Buổi tối và sáng, dành ít phút mát -xa da mặt cũng rất tốt, giúp cho da được tập thể dục, bài tiết các chất bã nhờn ra ngoài, các mạch máu dưới da được lưu thông và nuôi dưỡng da tốt hơn.
Xin cảm ơn bác sĩ.
Loading...
Chuyên mục: ,

0 nhận xét:

Đăng một bình luận